นับเป็นเรื่องเศร้าของวงการบันเทิงไทยที่สูญเสียตลกรุ่นใหญ่ “น้าค่อม ชวนชื่น” ในวัย 63 ปี จากการป่วยโควิด19 ซึ่งน้าค่อมถือเป็นตลกแนวหน้าของไทยที่สร้างรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ และเป็นที่รักของคนไทยมานานกว่า 20 ปี
ตลกอาวุโส “ค่อม ชวนชื่น” มีชื่อจริงว่า “อาคม ปรีดากุล” เป็นนักแสดงตลกชาวไทย โดยเริ่มต้นเข้าร่วมตลกคณะชวนชื่น ในปี พ.ศ. 2525 ใช้ชื่อในวงการหรือมีฉายาว่า “น้าเหยิน”หรือ “น้าค่อม” เกิดวันที่ 5 มกราคม พ.ศ.2501 เป็นชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

“น้าค่อม” ได้สมรสกับนางประภาศรี ปรีดากุล หรือ “แม่เอ๋” มีบุตร 3 คน คือ ไอซ์ ณพัชรินทร์ , กฤต ปรีดากุล และ วิธาน ปรีดากุล ซึ่งน้าค่อมมีความสามารถพิเศษแม้จะอ่านหนังสือไม่ออกแต่ว่าสามารถจำบทได้อย่างแม่นยำ

สำหรับผลงานในวงการบันเทิงของ “น้าค่อม” ได้ยึดเส้นทางอาชีพตลกมานานกว่า 20 ปี มีทั้งงานละคร ซิตคอม รายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์ ฯลฯ มีผลงานการแสดงไม่ต่ำกว่า 60 เรื่อง น้าค่อมได้รับโอกาสแสดงภาพยนตร์เรื่องแรก คือ “กลิ่นสีและทีแปรง” ในปี พ.ศ. 2539 รับบท ใบ และกลายเป็นดาวตลกที่มีผลงานการแสดงเรื่อยมา พร้อมกับวลีเด็ดที่เป็นเอกลักษณ์ว่า ‘ไอซั๊ซ’ ซึ่งทุกคนยกให้น้าค่อมเป็นคนเดียวที่พูดคำนี้แล้วไม่รู้สึกหยาบคาย

โดยผลงานสร้างชื่อให้น้าค่อมเป็นที่รู้จักนั้น มาจากภาพยนตร์เรื่อง 7 ประจัญบาน ในปี พ.ศ. 2545 รับบท จุก เบี้ยวสกุล , ผีหัวขาด รับบท โก๊ะ และ 7 ประจันบาน ภาค 2 ในอีก 3 ปีถัดมา แต่ที่เป็นตำนานจนทำให้คนยังจดจำน้าค่อมได้ก็คือ “แสบสนิท ศิษย์ส่ายหน้า” เขาเป็นตัวชูโรงคู่กับโก๊ะตี๋ ที่หลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นหนึ่งในผลงานมาสเตอร์พีซของน้าค่อม และผลงานภาพยนตร์ชิ้นล่าสุดในปี 2563 ที่น้าค่อมได้ร่วมแสดงก็คือ เรื่อง”อีเรียมซิ่ง” ทำให้ชื่อของน้าค่อมก็กลายเป็นที่รู้จักในวงกว้างและมีชื่อเสียงโด่งดัง จนปัจจุบันน้าค่อมถือเป็นศิลปินตลกอาวุโสที่ฝากผลงานเอาไว้มากมาย ด้วยความที่น้าค่อมมีนิสัยดี ร่าเริงและเป็นกันเองจึงทำให้เป็นที่เคารพรักของคนในวงการบันเทิง

และในที่สุดน้าค่อมก็ได้เสียชีวิตลงเพราะติดเชื้อโควิด 19 โดยน้าค่อมได้ไปตรวจหาเชื้อโควิดในวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา หลังจากที่ทราบว่า “บอล เชิญยิ้ม” ติดเชื้อโควิด และผลตรวจโควิดได้ออกมาเมื่อวันที่ 12 เมษายน ปรากฏว่า น้าค่อมพบเชื้อโควิดและได้เข้ารับการรักษาทันที ในช่วงแรกน้าค่อมอาการยังเป็นปกติ วันที่ 13 เมษายนที่ผ่านมาได้ให้สัมภาษณ์สดทางโทรศัพท์กับ”หนุ่ม กรรชัย” พร้อมวลีเด็ดที่ฝากไว้ว่า “สบายดีนะไอซั๊ซ”สร้างเสียงหัวเราให้คนไทยได้สบายใจอยู่พักหนึ่ง และอาการของน้าค่อม เริ่มมาหนักขึ้นในวันที่ 17 เมษายน โดย”ไอซ์ ณพัชรินทร์” ลูกสาวของ น้าค่อม ได้ออกมาอัปเดตอาการของคุณพ่อผ่านไอจี และเมื่อวันที่ 20 เมษายน โดยโพสต์ว่า คุณพ่อต้องย้ายเข้าห้อง ICU กะทันหันเนื่องจากปอดเป็นฝ้าหนาและมีภาวะปอดอักเสบ จนวันที่ 22 เมษายน ไอซ์ ลูกสาวน้าค่อม ออกมาอัพเดตล่าสุด ผ่านคลิปในไอจี ยอมรับว่า อาการน้าค่อมทรุดหนักกว่าเดิม เพราะมีภาวะไตวาย สาเหตุของไตวายหมอแจ้งว่าเกิดจากภาวะโควิดลงปอดจนไตวายมาก วิธีสุดท้ายต้องฟอกไตเพื่อให้ไตกลับมาปกติ ซึ่งการที่ปอดไตเริ่มล้มเหลวทีละอย่างค่อนข้างอันตราย คุณหมอไม่รับปากว่าจะกลับมาปกติได้ไหมตอนนี้ต้องประคองอาการและรักษาโควิดให้หายก่อน และวันที่ 29 เมษายนที่ผ่านมาลูกสาวอัปเดตอาการของคุณพ่ออยู่ในภาวะโคม่า อวัยวะหลายอย่างล้มเหลว รวมถึง การทำงานของร่างกาย โดยเฉพาะชีพจร กับ ความดัน ร่างกาย ไม่ตอบสนองต่อยาที่ให้ มีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นได้ ทางทีมแพทย์ได้ทำการช่วยเหลือทุกทางแล้ว ซึ่งการฟอกเลือดในตอนนี้อาจจะไม่ช่วย ร่างกายมีเกล็ดเลือดต่ำ ยากดภูมิอื่นๆ ก็ให้ไม่ได้ เนื่องจากมีอาการติดเชื้อ อาจจะทำให้แย่กว่าเดิม และหากเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้น การปั๊มหัวใจอาจจะเกิดการตอบสนองน้อย เนื่องจากอวัยวะหลายอย่างล้มเหลว จนในที่สุดวันนี้ 30 เมษายน ลูกสาวแจ้งข่าวว่าน้าค่อมได้เสียชีวิตลงอย่างสงบในวัย 63 ปี

เหนืออื่นใด ทางกองบรรณาธิการข่าว “คมชัดลึกออนไลน์” ขอแสดงความเสียใจกับทางครอบครัวของ “น้าค่อม” อย่างสุดซึ้ง มา ณ ที่นี้ด้วย