ขอให้สนุกไปกับการเดินทางครั้งสุดท้ายของคนในวงการด้วยความสนุกสนาน แต่ด้วยความรักของทุกคนที่มาเที่ยวที่นี่ ผ่านทางรายการคุยแซ่บแสดงทางช่อง one31

ชีวิตคู่อยู่กันมากี่ปีแล้ว?

ต้อย “ประมาณ 40 ปีได้ค่ะ”

มีเบื่อบ้างไหม?

ต้อย “เบื่อค่ะ (อารมณ์)”

โน้ต “เบื่อแล้วจะไปไหนก็ไปไหนไม่ได้”

ผ่านอะไรมาเยอะบอกให้ฟังหน่อยตอนที่พัฒนาการสุด ๆ ยังไงไง?

โน้ต “มันจะมีช่วงหนึ่งหลังเรียนจบแล้วก็จะต้องเข้ามหาวิทยาลัยเราก็บ้าไปแล้ววงดนตรีลูกทุ่งเสร็จแล้วมันก็ไม่ได้รับความสำเร็จแล้วมันก็ไม่ได้รับความสำเร็จ โดนตัด

แต่รู้สึกว่ามันอยู่กันแบบมีความสุข คือมีความสุขไม่มีใครมายุ่งในชีวิตเราแล้ว เราก็มองหน้ากัน 2 คนแล้วลูกก็ต้องพักเรียนด้วย แต่ผมว่ามันเป็นความสนุกบนความลำบาก คนเราทุกคน มีความเครียดความลำบากอยู่ในตัว ไม่ว่าจะมีหรือไม่มี

แต่เราจะแยกแยะยังไงว่า ความลำบากที่เข้ามาหาเราเนี่ย เราเป็นคนก่อ หรือสวรรค์เป็นคนเขียนบท อันนี้น่ากลัวมาก เราก็ต้องพยายามทำตัวอย่าให้เครียด สิ่งที่เราคิดว่ามันไม่ดีลองทำดูใหม่อีกที ถ้ามันไม่ได้ค่อยรีบเปลี่ยน อย่าไปจมอยู่กับมัน”

ปัจจุบันผ่านมาแล้ว เห็นว่าซื้อรถเบนซ์ให้เมียด้วยจริงไหม?

โน้ต “จริงๆ เขาอยากได้อะไรเขาก็ซื้อของเขาเองนะ เพราะว่าผมไม่เคยรู้ว่าผมมีตังค์หรือเปล่า”

ต้อย “พอได้แล้วก็แฮปปี้ค่ะ เพราะว่ามันเป็นคันที่ราคามันสูงนิดนึง เราก็มีหน้ามีตาขึ้นมานิดนึง สามีซื้อให้”

ในอดีตเป็นคนเจ้าชู้โดนจับได้ตลอดจริงไหม?

โน้ต “ตอนนั้นผมเลิกงานเสร็จก็ไปเที่ยวคาเฟ่แถวขนส่งสายใต้

แล้วคุณต้อยก็ตามไปแอบดูว่าผมมาเที่ยวจริงหรือเปล่า เขาก็ไปซุ่ม คลานดูอยู่ใต้ท้องรถ สุดท้ายก็ไม่เจอผม มัวแต่คลานเลยไม่เห็นว่าผมไปถึงไหนต่อไหนแล้ว”

ต้อย “ก็คลานกลัวเขาจะเห็นแล้วจะทำไงดีอะไรแบบนี้ ไปตามเขาแต่ก็กลัวนะ แล้วเราก็ไปถามแม่ค้าผลไม้ว่า เห็นตลกที่ชื่อโน้ตไหม เขาก็บอกว่าออกไป แล้ว เราก็ถามต่อว่า ออกไปกับใคร เขาก็บอกว่าออกไปกับผู้หญิง เราก็แบบ โอ้โห! อุตส่าห์คลานแทบตาย เหนื่อยแทบแย่ดันจับไม่ได้อีก”

วงการตลกยกให้เป็นระดับอาจารย์ชั้นครูแล้วรู้สึกยังไงบ้าง?

โน้ต “คือตลกเนี่ยพอรุ่นใหญ่กว่าเราก็จะเรียกอาจารย์ไปโดยปริยาย ก็ไม่ได้บังคับให้ใครเรียก เขาเรียกแบบนับถือ คำว่าอาจารย์บางทีก็ไม่จำเป็นว่าต้องไปสอนเขา เขาอาจจะเห็นว่ามีอะไรบางอย่างที่เขามองแล้วต้องเรียกอาจารย์”

แต่ก่อนหน้านี้ ก็โดนดูถูกมาเยอะเหมือนกัน รู้สึกยังไงบ้าง?

โน้ต “ผมว่ามันอยู่ที่ใครจะมอง ทุกคนมีสิทธิ์จะคิด เพราะว่าความคิดของมนุษย์เราเนี่ยมันเป็นอิสระ เขาเรียกว่าอิสระทางความคิด เขาจะคิดอย่างไรก็ได้ แล้วเมื่อเขาคิด เราจะเป็นอย่างที่เขาคิดไหม แล้วก็เราก็ไม่ใช่ว่าเราเก่งหรือเหนือกว่าคนอื่น หรือเรารอบรู้ ผมว่าใครก็เป็นได้นะ ถ้ารักมันแล้วก็ศึกษามัน ไม่จำเป็นหรอกครับ ผมคิดว่าคำพวกนี้มันเด็กมาก สำหรับผมเลยเฉยๆ”

เห็นว่าปั้นตลกมาดังหลายคน แล้วสุดท้ายลืมบุญคุณ เรื่องนี้เป็นยังไง?

โน้ต “คือคนเราเมื่อเป็นลูกน้องก็อยากเป็นเถ้าแก่ เมื่อเขาอยากเป็นเถ้าแก่เขาก็ไป แต่วิธีไป มันต้องไปแบบเรือจะไปท่าต้องอยู่ ตัดบัวต้องมีเยื่อใย ยังไงเราก็ต้องเจอกัน

คือคนที่เขาอยู่กับเรานานๆ เขาจะรู้เราหมดทั้งเรื่องดีและไม่ดี แล้วเวลาไปจากเราเขาจะเอาเรื่องอะไรของเราไปเล่าให้คนอื่นฟังบ้างเราก็ไม่รู้ เพราะคนเรามีทั้งมุมมืดและมุมสว่าง แค่เวลาออกไปแล้วพูดเรื่องดีๆ กันบ้างเท่านั้นเอง ไม่ขอเอ่ยชื่อแล้วกันว่ามีใครบ้าง แต่ตอนนี้ก็รักกันดีแล้ว”

เห็นว่ามีเรื่องเฉียดตาย เกือบเคยโดนมือปืนประกบยิง จริงไหม?

โน้ต “รอบแรกทำงานเสร็จก็จะกลับบ้าน มือปืนมาจากไหนไม่รู้ มาประกบจะยิงแต่เขาบอกเห็นลิเกเต็มคันรถ เลยไม่กล้ายิง ซึ่งตอนนั้นผมกลับคนเดียวนะอาจจะเป็นเพราะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยไว้

อีกครั้งหนึ่งตอนตี 3 กว่า ไปนั่งกินข้าวต้มตรงแถวรัชดาฯ กับสีหนุ่มแล้วก็ตลกด้วยกัน ก็มีจิ๊กโก๋นั่งอยู่อีกโต๊ะหนึ่ง เห็นเราเป็นตลก เขาก็บอกว่าให้ร้องเพลงให้ฟังหน่อย เราก็บอกตี 3 กว่าแล้ว จะร้องเพลงอะไร ผมขอกินข้าวก่อน เขาก็ไม่พอใจ

สักพักก็สั่งเป็ดพะโล้มาจานนึงแล้วก็ไม่ต้องใส่เลือดนะเดี๋ยวเลือดเอาที่โต๊ะไอ้โน้ตเราก็เห็นว่าจะไม่ได้รับเรื่องแล้วเราจะกลับมาอีกครั้ง

ด้วยสัญชาตญาณของพวกเราก็เกิดชกต่อกันแล้วมันก็จะยิงปืนขึ้นมายิงผมก็ยิงขึ้นมาแล้วก็ยิงออกมาได้ แต่ก็โชคดีที่ไม่เหมือนใคร “